ขึ้นชื่อว่าพ่อแม่ แน่นอนว่าทุกคนอยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก

อยากให้ลูกได้เกรดดีๆ

อยากให้ลูกสุขภาพแข็งแรง

อยากให้ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุข

อยากให้ลูกห่างไกลเหล้า ยา บุหรี่ ฯลฯ  

แต่รู้ไหมคะว่าเราไม่ต้องมองหาตัวช่วยจากไหนไกล เพราะผลวิจัยจากทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลียเห็นตรงกันว่า กิจวัตรแสนธรรมดาอย่างการรับประทานมื้อค่ำร่วมกันในบ้านนั้นช่วยได้ อยากรู้แล้วใช่ไหมว่า ดินเนอร์จะช่วยลูกๆของเราได้ยังไง? มาดูกันเลยจ้า  


1. มื้อค่ำในบ้าน...กระตุ้นพัฒนาการสมอง

มื้อค่ำเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ที่น่ามหัศจรรย์ เพราะเด็กๆจะได้เรียนรู้คำศัพท์ผ่านบทสนทนาบนโต๊ะอาหาร ทั้งที่เป็นคำศัพท์ในชีวิตประจำวันและคำศัพท์ยากๆ ผลวิจัยพบว่าเด็กเล็กจะเรียนรู้ศัพท์ยากๆถึง 1,000 คำ เทียบกับการฟังนิทานซึ่งอยู่ที่ 143 คำเท่านั้น

สำหรับเด็กโต มีผลวิจัยที่น่าทึ่งพบว่าเด็กๆที่กินมื้อค่ำกับครอบครัว 5-7 ครั้งต่อสัปดาห์ มีแนวโน้มได้เกรด A มากกว่าเด็กๆที่กินข้าวกับครอบครัวน้อยกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ถึง 2 เท่า ว้าว!   

2. มื้อค่ำในบ้าน...เพื่อร่างกายที่แข็งแรง

เด็กๆที่กินมื้อค่ำในบ้านจะได้รับผัก ผลไม้ วิตามิน และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ผลวิจัยพบว่าหนุ่มสาวที่กินอาหารกับครอบครัวเป็นประจำช่วงวัยรุ่น เมื่อแยกออกมาใช้ชีวิตคนเดียวจะมีแนวโน้มน้ำหนักเกินน้อยกว่า และกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า

ที่น่าอัศจรรย์คือ บางวิจัยถึงกับพบความเชื่อมโยงระหว่างการกินข้าวในบ้านกับอัตราลดลงของโรคหอบหืด เพราะเด็กที่กินข้าวร่วมกับพ่อแม่เป็นประจำจะมีความเครียดน้อยกว่า และพ่อแม่ได้มีโอกาสสำรวจอาการของน้องๆอย่างใกล้ชิดค่ะ

3. มื้อค่ำในบ้าน...เพิ่มภูมิคุ้มใจเด็ก

ผลวิจัยพบว่าการกินมื้อค่ำกับครอบครัว ช่วยลดพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นการกินเหล้า สูบบุหรี่ ใช้สารเสพติด รวมทั้งความผิดปกติเรื่องการกินอาหาร ความผิดปกติทางเพศ และการใช้ความรุนแรงที่โรงเรียน

การศึกษาวัยรุ่นมินิโซต้า 5,000 คน พบว่า มื้อค่ำในครอบครัวช่วยลดอาการหดหู่และการฆ่าตัวตาย สอดคล้องกับงานวิจัยที่พบว่าวัยรุ่นที่กินข้าวกับครอบครัวเป็นประจำ จะมองโลกในแง่ดีกว่า มีความเครียดน้อยกว่า และมีความสัมพันธ์กับพ่อแม่ดีกว่า

อ่านมาถึงตรงนี้คงทึ่งกับความมหัศจรรย์ของ มื้อค่ำแล้วใช่ไหมคะ? อย่าลืมว่าบรรยากาศบนโต๊ะอาหารก็สำคัญ ถ้ามัวแต่หน้าดำคร่ำเครียด โอกาสในการกระตุ้นพัฒนาการและสร้างความสัมพันธ์แนบแน่นกับลูกๆก็จะหายวับไปทันที แล้วถ้าจะให้ดีอย่าลืมปิดโทรทัศน์และเก็บโทรศัพท์ด้วยนะคะ     

แปลและเรียบเรียงจากบทความ “Science Says: Eat With Your Kids” จากเว็บไซต์ Yahoo Parenting

ถูกใจบทความดีๆแบบนี้ อย่าลืมกด like facebook “Learning East สถาบันภาษาจีนสำหรับเด็กรามีสาระความรู้ดีๆเกี่ยวกับเด็กและภาษาจีนกลางมาเสิร์ฟถึงบ้านทุกวันค่ะ    

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 235,208