ถึงคราวเด็กๆกินข้าวทีไร หลายบ้านคงปวดหัวกับพฤติกรรมกินยากกินเย็นของเจ้าตัวน้อย Learning East มี 6 เคล็ดลับเด็ดที่ทำได้จริงมาฝากกันค่ะ  

1. น้องติดเล่น ไม่ยอมกินข้าว

แก้ไขโดยปิดทีวี จัดพื้นที่กินข้าวให้เป็นสัดส่วน เอาของเล่นและหนังสือนิทานออกไป จะช่วยให้เด็กๆโฟกัสกับการกินอาหารมากขึ้น

2. น้องกินข้าวช้า

การกินข้าวเกิน 30 นาทีถือว่าเข้าข่ายกินอาหารช้าค่ะ พ่อแม่ต้องให้น้องงดกินจุบจิบระหว่างมื้อ และใจแข็งจำกัดเวลากินอาหารแต่ละมื้อ เพื่อฝึกวินัยให้เขาเรียนรู้ว่าถึงเวลาต้องกินอาหารให้เรียบร้อยค่ะ

3. น้องชอบอมข้าว

เด็กๆชอบอมข้าวเพราะได้ชิมรสหวานของข้าวนานๆซึ่งเสี่ยงกับโรคฟันผุ พ่อแม่อาจชวนเขาเคี้ยวข้าวตามจังหวะนับเลข 1-10 เพื่อให้เขาลืมอมข้าวค่ะ 

4. น้องชอบเขี่ยอาหาร

ลองสังเกตว่ามีผู้ใหญ่ในบ้านคนไหนชอบเขี่ยอาหาร น้องๆอาจเลียนแบบพฤติกรรมโดยไม่รู้ตัวค่ะ ทั้งนี้ การจัดอาหารเป็นคำเล็กๆ หรือรูปทรงน่ารักๆก็ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ

5. น้องกินแต่ขนม กินข้าวได้น้อย

เด็กๆมักติดใจขนบกรุบกรอบและน้ำหวานซึ่งมีน้ำตาลและไขมันสูง พ่อแม่จึงควรหลีกเลี่ยงการกินขนมก่อนมื้ออาหาร เพื่อให้น้องกินมื้อหลักได้เยอะขึ้น และเสริมผลไม้เข้าไปแทนที่ขนมที่มีรสหวานค่ะ

6. น้องกินแต่อาหารเดิมๆ ไม่ยอมกินเมนูใหม่

การกินอาหารซ้ำๆทำให้เด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ลองผสมผักหรืออาหารชนิดใหม่ลงในเมนูที่เขาชอบ แล้วตกแต่งให้น่ารัก ระวังอย่าบังคับให้เด็กกินเด็ดขาด เพราะจะทำให้เขารู้สึกไม่ดีกับอาหารค่ะ 

 

(เรียบเรียงจากบทความ 7 คำถามยอดฮิต กับพฤติกรรมกินยาก ช่างเลือกจากนิตยสาร Mother & Care ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ)

 

Visitors: 234,687