เวลามีเหตุให้น้องๆเดินทางออกนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการไปโรงเรียน หรือไปเที่ยวในวันหยุดพักผ่อน เราเชื่อว่าเรื่อง คนแปลกหน้าเป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ยุคนี้กังวลมากที่สุดเรื่องหนึ่ง วันนี้ Learning East มี 4 คาถารับมือคนแปลกหน้ามาฝากคุณพ่อคุณแม่ด้วยค่ะ

 

คาถาที่ 1 “ไม่ - สอนให้เด็กๆรู้จักการปฏิเสธข้อเสนอจากคนแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็นการชักชวนไปสถานที่ต่างๆ การให้ขนม หรือการขอความช่วยเหลือ

คาถาที่ 2 โกย - สอนเด็กๆว่าเมื่อคนแปลกหน้าทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ ให้พวกเขารีบหนีออกจากสถานที่ตรงนั้น ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียมารยาท

คาถาที่ 3 โวย- เมื่อคนแปลกหน้าเข้ามาสัมผัสร่างกาย หรือทำให้น้องๆรู้สึกว่าเป็นอันตราย สอนให้เด็กๆรีบตีตัวออกห่างและโวยวายส่งเสียงขอความช่วยเหลือให้ดังที่สุด

คาถาที่ 4 เล่า - เมื่อมีเหตุการณ์น่าสงสัยหรือเหตุการณ์อันตรายใดๆเกิดขึ้น สอนให้น้องๆเล่าเรื่องราวให้ผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้รับรู้โดยเร็วที่สุด

นอกจากคาถา ไม่ / โกย / โวย / เล่าที่ต้องปลูกฝังให้น้องๆจำขึ้นใจแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้เด็กๆรู้ว่า คนแปลกหน้าบางคนก็สามารถไว้ใจได้ เช่น ตำรวจ รปภ. หรือเจ้าหน้าที่ในห้างสรรพสินค้า เมื่อพบเห็นบุคคลในเครื่องแบบเหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่ควรชี้ให้น้องๆดู และสอนพวกเขาว่าสามารถขอความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้าเหล่านี้ในกรณีที่มีเหตุการณ์ไม่ปกติด้วยค่ะ

ได้อ่านและท่องจำคาถาป้องกันภัย 4 ข้อนี้แล้ว Learning East หวังว่าคุณพ่อคุณแม่และน้องๆจะเที่ยวได้อย่างสบายใจขึ้นนะคะ

(เรียบเรียงจากบทความ “Smart Kids สอนลูกเรื่องคนแปลกหน้า จากนิตยสาร Mother & Baby)

 

Visitors: 234,952