ตามรอยสถานที่สำคัญหลังธนบัตรจีน

เคยสังเกตไหมว่าด้านหลังธนบัตร 1, 5, 10, 20, 50, 100 หยวนของจีน จะมีรูปทิวทัศน์และอาคารต่างๆอยู่ด้วย สถานที่เหล่านี้คือที่ไหน? มีความสำคัญยังไงถึงมาปรากฏหลังธนบัตรจีนได้? เรามาดูกันนะคะ  

 

 

 


 

แบงก์ 1 หยวน

“ทะเลสาบซีหู เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง” 

ทะเลสาบซีหู (西湖 Xīhú) เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยภูเขา 3 ลูก มีทัศนียภาพงดงามจนเป็นแรงบันดาลใจให้บทกวีมากมาย ปัจจุบันผู้คนนิยมมาเดินเล่นและล่องเรือชื่นชมความงาม 

 

 

 


 

แบงก์ 5 หยวน 

“ภูเขาไท่ชาน เมืองไท่อัน มณฑลชานตง 

ภูเขาไท่ชาน (泰山 Tàishān) เป็น 1 ใน 5 ภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งลัทธิเต๋าที่ผู้คนเดินทางมาสักการะบูชามากกว่า 3,000 ปี ยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติในปี ค.ศ. 1987

 

 

 


 

แบงก์ 10 หยวน

“หุบเขาสามผา แม่น้ำแยงซี มณฑลเฟิ่งเจี๋ย นครฉงชิ่ง”

หุบเขาสามผา (三峡 Sānxiá) เป็นช่องแคบระหว่างหุบเขา 3 ลูกที่ตั้งอยู่กลางแม่น้ำแยงซี แม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในจีน มีทิวทัศน์งดงามจนการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนยกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA ซึ่งเป็นระดับสูงสุด

 

 

 


 

แบงก์ 20 หยวน

“หยางชั่ว เมืองกุ้ยหลิน มณฑลกว่างซี”

หยางชั่ว (阳朔 Yángshuò) เป็นอำเภอเล็กๆริมแม่น้ำหลีเจียงโอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนสลับซับซ้อนทำให้เกิดบรรยากาศงดงามราวภาพวาด เป็นที่มาของคำกล่าวที่ว่า “ถ้ากุ้ยหลินคือเมืองที่สวยที่สุดในจีน หยางชั่วก็คือสถานที่ที่สวยที่สุดในกุ้ยหลิน”

 

 

 


 

แบงก์ 50 หยวน

“พระราชวังโปตาลา เมืองลาซา เขตปกครองตนเองทิเบต”

พระราชวังโปตาลา (布达拉宫 Bù dá lā gōng) เคยเป็นที่ประทับฤดูหนาวของทะไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตระหว่างปี ค.ศ. 1649-1959 ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธฑภัณฑ์และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1994

 

 

 


 

แบงก์ 100 หยวน

“มหาศาลาประชาคม กรุงปักกิ่ง”

มหาศาลาประชาคม (人民大会堂 Rénmín dàhuìtáng) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของจัตุรัสเทียนอันเหมิน เป็นอาคารรัฐบาลที่ใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมและพิธีการต่างๆ รวมทั้งใช้เป็นที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญ

 

 

 


 

 

ติดตามเกร็ดความรู้เกี่ยวกับประเทศจีนและภาษาจีนกลางแบบเข้าใจง่ายได้ทาง

 

  

∞ เรียนภาษาจีนกลางกับสถาบันเลิร์นนิ่งอีสท์ รับอายุ 2 ปีขึ้นไป-ผู้ใหญ่

มีทั้งหลักสูตรสำหรับเรียนที่สถาบันและเรียนออนไลน์ เรียนสนุก จำง่าย ใช้สื่อสารได้อย่างมั่นใจ ∞


Visitors: 230,592