รู้จัก YCT การสอบวัดระดับภาษาจีนสำหรับเด็ก

การสอบ YCT คืออะไร โดยสถาบันภาษาจีนเลิร์นนิ่งอีสท์

 

บทความนี้ สถาบันภาษาจีนเลิร์นนิ่งอีสท์ ตั้งใจเขียนเพื่อทุกครอบครัวที่มีน้องๆเรียนภาษาจีนกลางโดยเฉพาะ เพราะเหล่าซือมักได้ยินคำถามยอดฮิตเหล่านี้อยู่เสมอ...มาดูกันซิว่ามีข้อไหนตรงใจคุณพ่อคุณแม่บ้างค่ะ 

 

"น้องเรียนภาษาจีนมาหลายปีแล้ว ไม่รู้เลยว่าได้มากน้อยแค่ไหน"

"เวลาอยู่บ้านน้องไม่เคยพูดภาษาจีนให้ฟังเลย จะทราบได้ยังไงว่าเรียนรู้เรื่อง?"

"ที่บ้านไม่มีคนรู้ภาษาจีนเลย จะวัดผลน้องยังไงดี?" ฯลฯ 

 

ความจริงแล้วเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการทางภาษา ความกล้าแสดงออก และความสนใจแตกต่างกันไม่ต่างจากผู้ใหญ่ อีกทั้งสภาพแวดล้อมที่บ้านหรือที่โรงเรียนที่เปิดโอกาสให้เด็กๆได้ใช้ภาษาจีนในชีวิตประจำวันก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นจึงไม่มีคำตอบตายตัวสำหรับคำถามเหล่านี้ แต่ช้าก่อน...คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งถอดใจไป เพราะมีข่าวดีคือรัฐบาลจีนได้มีตัวช่วยในการทดสอบความรู้ภาษาจีนของนักเรียนชาวต่างชาติที่เรียกว่า "การทดสอบความรู้ภาษาจีนสำหรับเยาวชน" (中小学生汉语考试) หรือ "Youth Chinese Test" หรือที่นิยมเรียกสั้นๆว่า "YCT"

 

การสอบ YCT คืออะไร? มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน? สอบ YCT แล้วมีประโยชน์ยังไง? "เลิร์นนิ่งอีสท์" มีคำตอบให้ค่ะ!

 

การสอบ YCT คืออะไร โดยสถาบันภาษาจีน Learning East    

การสอบ YCT คืออะไร?

YCT หรือ Youth Chinese Test คือ การทดสอบความรู้ภาษาจีนกลางสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีจุดประสงค์เพื่อใช้วัดระดับความรู้ภาษาจีนกลางของนักเรียนชาวต่างชาติที่่เรียนภาษาจีนเป็นภาษาที่สองหรือภาษาที่สามอย่างเป็นมาตรฐาน 

YCT จัดสอบโดยหน่วยงานของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ชื่อว่า สำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (Hanban) โดยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 Hanban ได้ระดมผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาทั้งด้านการสอนภาษาจีน ภาษาศาสตร์ จิตวิทยา และการศึกษา มาทำการศึกษาวิจัยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศต่างๆร่วมกันเพื่อพัฒนาเป็นข้อสอบ YCT 

 

การสอบ YCT เชื่อถือได้แค่ไหน?

ผู้ปกครองสามารถมั่นใจในมาตรฐานการสอบ YCT ได้แน่นอน เพราะจัดสอบโดยสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (Hanban) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีนโดยตรง ทุกวันนี้นอกจากประเทศไทยแล้ว YCT ยังเป็นที่ยอมรับและมีการจัดสอบในประเทศต่างๆทั่วโลก รวมทั้งสิงคโปร์ เกาหลีใต้ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และแคนาดาอีกด้วยค่ะ   

 

การสอบ YCT ดียังไง?

การสอบ YCT มีข้อดีคือช่วยให้ผู้เรียนภาษาจีนกลางระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาตอนต้น รวมทั้งครูผู้สอนและผู้ปกครองทราบว่าภาษาจีนของผู้เรียนอยู่ในระดับใดเมื่อเทียบกับมาตรฐานสากล นอกจากประโยชน์ด้านการวัดผลแล้ว การสอบ YCT ยังเป็นแรงกระตุ้นให้ตัวผู้เรียนเองหมั่นทบทวนและพัฒนาความรู้ภาษาจีนอยู่เสมอ เพื่อที่จะสอบให้ได้คะแนนดีๆและก้าวสู่การสอบ YCT ในระดับถัดไป เปรียบได้กับนักวิ่งที่มีการฟิตซ้อมร่างกายสม่ำเสมอเพื่อลงแข่งขัน ก็ย่อมโชว์ฟอร์มได้ดีกว่าคนที่วิ่งๆหยุดๆจริงไหมคะ :) 

 

YCT วัดผลลูกเราได้จริงหรือ?

ข้อนี้ต้องตอบว่าสามารถวัดผลได้แน่นอน เพราะข้อสอบ YCT ถูกพัฒนาโดยผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายสาขาที่คัดเลือกโดย Hanban และอ้างอิงมาจากเนื้อหาที่ใช้ในการเรียนการสอนภาษาจีนนักเรียนชาวต่างชาติจริง การสอบ YCT จึงมีความเป็นมาตรฐานสากลและสามารถใช้วัดผลนักเรียนภาษาจีนที่มีอยู่ทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ 

 

การสอบ YCT มีกี่ระดับ? แต่ละระดับสอบอะไรบ้าง?

ปัจจุบันการสอบ YCT แบ่งออกเป็น 4 ระดับดังนี้ค่ะ
1. YCT 1 (一级) สอบการฟัง 20 ข้อ การอ่าน 15 ข้อ
2. YCT 2 (二级) สอบการฟัง 20 ข้อ การอ่าน 20 ข้อ
3. YCT 3 (三级) สอบการฟัง 35 ข้อ การอ่าน 25 ข้อ
4. YCT 4 (四级) สอบการฟัง 40 ข้อ การอ่าน 30 ข้อ การเขียน 10 ข้อ

 

ใครสามารถสอบ YCT ได้บ้าง?

ผู้สอบ YCT ทุกระดับต้องมีอายุต่ำกว่า 15 ปี และควรมีความรู้ภาษาจีนดังนี้
1. ผู้สอบ YCT 1 - รู้คำศัพท์ภาษาจีนประมาณ 80 คำ 
2. ผู้สอบ YCT 2 - รู้คำศัพท์ภาษาจีนประมาณ 150 คำ 
3. ผู้สอบ YCT 3 - รู้คำศัพท์ภาษาจีนประมาณ 300 คำ 
4. ผู้สอบ YCT 4 - รู้คำศัพท์ภาษาจีนประมาณ 600 คำ  

 

จะทราบได้ยังไงว่าลูกควรสอบ YCT เมื่อไหร่ และควรสอบระดับไหน?

ปัจจุบันโรงเรียนหลายๆแห่งที่มีการเรียนการสอนภาษาจีนกลาง ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนไทยและโรงเรียนนานาชาติจะมีการแนะนำให้นักเรียนเข้ารับการสอบ YCT อยู่แล้ว สำหรับที่ "เลิร์นนิ่งอีสท์" เอง แม้เราจะเป็นสถาบันสอนภาษาจีน แต่ก็ให้ความสำคัญกับการสอบวัดผลที่เป็นมาตรฐานสากลเช่นกัน ทางสถาบันฯ จึงได้มีการทำหนังสือแจ้งให้นักเรียนและผู้ปกครองรับทราบพร้อมให้คำแนะนำเมื่อน้องๆมีความรู้ถึงเกณฑ์ที่จะเข้าสอบ YCT และ HSK ในระดับต่างๆ ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่านักเรียนเลิร์นนิ่งอีสท์จะไม่พลาดการสอบดีๆแบบนี้แน่นอนค่ะ

 

YCT กับ HSK ต่างกันยังไง?

YCT และ HSK 汉语水平考试 (Hànyǔ Shuǐpíng Kǎoshì) เป็นการทดสอบความรู้ภาษาจีนกลางสำหรับนักเรียนชาวต่างชาติที่ได้มาตรฐานสากลด้วยกันทั้งคู่ ต่างกันที่ YCT เป็นการสอบสำหรับเยาวชนโดยจำกัดอายุของผู้สอบไว้ที่ไม่เกิน 15 ปี แต่ HSK ไม่มีการจำกัดอายุผู้สอบ ดังนั้น ผู้ใหญ่และคนวัยทำงานจึงสามารถสอบ HSK ได้ แต่ไม่สามารถสอบ YCT ได้

 

ไม่สอบ YCT แต่สอบ HSK เลยได้ไหม?

หากมีความรู้ภาษาจีนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็สามารถสอบ HSK ได้ ซึ่งเรื่องนี้นอกจากตัวผู้เรียนเองแล้ว เหล่าซือผู้สอนจะสามารถประเมินได้ดีที่สุดเนื่องจากทราบพื้นฐานของผู้เรียนแต่ละคนอยู่แล้ว ทั้งนี้ เหล่าซืออยากขอฝากไว้สักนิดสำหรับน้องๆยังไม่เคยผ่านการสอบวัดระดับภาษาจีนใดๆมาก่อน อยากขอแนะนำให้เริ่มสอบในระดับที่ไม่สูงนักก่อนเพื่อเป็นกำลังใจ เพราะถ้าเริ่มสอบในระดับที่ยากเกินความสามารถแล้วทำคะแนนออกมาได้ไม่ดี ก็อาจบั่นทอนกำลังใจจนทำให้รู้สึกท้อถอยในการเรียนภาษาจีนในระยะยาวได้ค่ะ 

สำหรับน้องๆที่เรียนภาษาจีนที่ Learning East ทางสถาบันได้มีการประเมินระดับที่เหมาะสมพร้อมแจ้งให้นักเรียนและผู้ปกครองรับทราบร่วมกัน พร้อมกับมีการอัพเดทข่าวสารการสอบ YCT, HSK อยู่เป็นระย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าชื่นใจที่ทุกท่านให้ความสนใจเป็นอย่างดี 

ครอบครัวไหนสนใจให้น้องๆเรียนภาษาจีนกลางหลักสูตรคุณภาพและมีการวัดผลอย่างเป็นมาตรฐานสากลกับสถาบันภาษาจีนเลิร์นนิ่งอีสท์ สามารถสอบถามข้อมูล/นัดทดลองเรียนที่เบอร์ 083-5469598, 083-5469545 หรือแอดไลน์ด้านล่างเพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของเราได้เลยค่ะ :)

 

 

 


 

เตรียมตัวสอบ YCT กับ Learning East (คลิปวิดีโอ)

 

 

 

 

 


 

รวมเกร็ดความรู้และคำศัพท์ที่ใช้สอบ YCT และ HSK

 

>> คลิกที่นี่ <<

 

การสอบ YCT และ HSK โดยสถาบันภาษาจีน Learning East

  


 

ติว YCT ออนไลน์ และ ติว HSK ออนไลน์ กับสถาบันเลิร์นนิ่งอีสท์

 

>> คลิกที่นี่ <<

 

ติวสอบ YCT และ HSK ออนไลน์กับสถาบันภาษาจีน Learning East

 

 


 

 

∞ ภาษาจีนเรียนสนุก จำง่าย มั่นใจ ที่ Learning East ∞ 

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาจีนกลาง ก่อตั้งปี พ.ศ. 2551

หลักสูตรคุณภาพพัฒนาเพื่อผู้เรียนชาวไทยโดยเฉพาะ

 

สอบถามข้อมูล / นัดทดลองเรียน :

  

 

 

 
Visitors: 233,935